RM Bridge trong phân tích kết cấu cầu

PHẦN MỀM TÍNH TOÁN THIẾT KẾ KẾT CẤU CẦU RM BRIDGE

https://www.bentley.com/en/products/brands/rm

1. Tổng quan:

  • RM Bridge: Tiền thân là RM-SPACEFRAME là 1 dòng sản phẩm được phát triển chuyên biệt để phân tích kết cấu cầu của hãng TDV, Áo. Hiện nay được sản xuất và phân phối bởi Bentley Systems (là 1 hãng phần mềm lớn: chuyên sản xuất, cấp phép, bán, hỗ trợ phần mềm và các dịch vụ máy tính cho thiết kế, xây dựng và vận hành cơ sở hạ tầng).
  • RM Bridge: Phần mềm chuyên nghiệp cho tính toán, thiết kế và đánh giá khả năng chịu lực cho mọi loại công trình cầu.
  • RM Bridge: Đã giúp nhiều kỹ sư, các đơn vị tư vấn thiết kế giải quyết được rất nhiều bài toán phân tích kết cấu cầu từ đơn giản đến phức tạp. Phần mềm này thông dụng ở rất nhiều nước trên thế giới đặc biệt là các nước châu Á.
  • RM Bridge: Dựa trên nền tảng phân tích và tính toán cộng dồn từ các giai đoạn thi công có xét tới nhiều yếu tố thực tế phù hợp cho mọi loại công trình cầu thi công phân đoạn như cầu bê tông cốt thép, cầu bê tông DƯL khẩu độ lớn, cầu thép – bê tông liên hợp, kết cấu cầu Hybrid, cầu vòm, cầu dàn, cầu treo dây văng, cầu treo dây võng. BrIM cung cấp giải pháp tích hợp cho việc thiết kế và nâng cấp các công trình cầu, một giải pháp hiệu quả cho công tác kiểm định đánh giá chất lượng công trình cầu trong quá trình khai thác. Với modul xử lý hình học GP, RM Bridge cho phép người sử dụng có thể tính toán, thiết kế kết cấu cầu theo ý tưởng của kiến trúc sư để tạo điểm nhấn kiến trúc cho công trình cầu.
  • Ở Việt Nam hiện nay, phần lớn các công ty tư vấn sử dụng phần mềm này để kiểm tra, tính toán lại các kết cấu cầu lớn. Chương trình được thiết kế với các môđun chuyên dụng để tính toán kết cấu cầu ở Việt Nam và trên thế giới.

2. Giới thiệu chung về phần mềm RM:

a) Các modun của chương trình:

Mô đun xử lý hình học:

  • Xử lý hình học 3D cho mọi loại kết cấu cầu
  • Có thể mô hình hóa cho các loại kết cấu có mặt cắt ngang bất kỳ
  • Nhập dữ liệu từ file *.XML, nhập dữ liệu đường tim cầu từ phần mềm thiết kế đường: Civil 3D, MXROAD…
  • Có thư viện thiết kế cho nhiều loại kết cấu cầu
  • Xuất kết quả thiết kế sang các định dạng CAD (DGN, DWG).

Modul mô hình hoá kết cấu cho mọi loại kết cấu:

  • Mô đun cơ bản cho phân tích kết cấu cầu theo mô hình 3D
  • Có thể tính toán với mọi loại tải trọng trong thiết kế cấu.
  • Có thể tổ hợp kết quả tính toán với các kết quả đã có
  • Phân tích kết cấu cầu theo mô hình 4D ( 3D + thời gian)
  • Thực hiện phân tích theo các giai đoạn thi công bất kỳ
  • Phân tích từ biến, co ngót theo nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật khác nhau
  • Phân tích tải trọng nhiệt độ (tải trọng nhiệt độ chênh lệch, phân tích phi tuyến nhiệt độ Gradient trên mặt cắt)
  • Phân tích tải trọng hoạt tải theo nhiều tiêu chuẩn thiết kế khác nhau trên thế giới.
  • Mô hình phần tử đàn hồi tuyến tính tĩnh
  • Kiểm tra ứng suất trong kết cấu tại bất kỳ vị trí nào trên mặt cắt (ứng suất chính, ứng suất cắt.
  • Hỗ trợ mô hình hóa (Wizards) cho nhiều loại cầu được sử dụng phổ biến hiện nay

Modul nhập số liệu dạng file text:

  • Nhập số liệu dạng text file

Tính toán độ vồng trong thi công:

  • Tính toán độ vồng và tạo báo cáo trên bảng tính Excel đường độ vồng tại bất kỳ thời điểm thi công nào do người quản lý yêu cầu.
  • Tạo báo cáo dưới dạng đồ họa trực quan phù hợp cho việc quản lý dự án ngoài công trường
  • Tạo báo cáo theo các định dạng Word/Excel/TDF, AutoCAD (3D)
  • Tự động tạo báo cáo kết quả tính toán, thiết kế theo các định dạng file: Word/Excel/TDF, AutoCAD (3D)

b) Khả năng của chương trình:

Dữ liệu đầu vào: Sử dụng dữ liệu nhập vào theo khối, được chia thành các mô đun.

Phân tích từng phần nhỏ trong kết cấu tổng thể mà không cần phải thay đổi dữ liệu đầu vào.

Các kết cấu thường dùng chương trình để phân tích như: Hệ khung phẳng, hệ dầm thanh phẳng, kết cấu đài cọc, hệ khung không gian, hệ dầm thanh không gian, hệ dầm và dây biến dạng hoặc không biến dạng hình học.

Các tổ hợp của nội lực và biến dạng:

  • Phân tích độ bền, ổn định của kết cấu cầu
  • Thiết kế bê tông và thiết kế thép
  • Phân tích nứt của kết cấu bê tông
  • Phân tích phi tuyến
  • Phân tích dao động
  • Các phương thức phân tích: Lực rung, phổ phản ứng, động đất, phương pháp thời gian.
  • Các phân tích liên quan đến Thi công kết cấu bê tông ứng suất trước
  • Phân tích ảnh hưởng động của gió, hoạt tải

c) Các tiêu chuẩn kĩ thuật áp dụng:

  • Tiêu chuẩn thiết kế của Áo
  • Tiêu chuẩn thiết kế cảu Đức về kết cấu thép và kết cấu bê tông
  • Tiêu chuẩn thiết kế của Bồ Đào Nha
  • Tiêu chuẩn thiết kế của Na Uy
  • Tiêu chuẩn thiết kế của Nhật Bản
  • Tiêu chuẩn thiết kế của Anh
  • Tiêu chuẩn thiết kế của Mỹ
  • Tiêu chuẩn thiết kế của châu Âu

d) Các dự án đã áp dụng phần mềm phân tích kết cấu cầu RM bridge:

Phần mềm đã được sử dụng để thiết kế nhiều công trình cầu lớn ở Việt Nam và trên thế giới như:

  • A2 Motorway (Lavant Valley), Austria: Thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng với chiều dài nhịp giữa là 160m, chiều cao trụ là 175m
  • Gateway bridge (Brisbane, Australia): Thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng với chiều dài nhịp giữa là 260m, chiều cao trụ là 60m
  • Cầu dây văng Mokpo Bridge, thiết kế bởi GS E&C Hàn Quốc
  • Cầu Rạch Miễu- Việt Nam: Sơ đồ nhịp là 117-270-117m
  • Cầu Đắc Rông- Việt Nam….

Tại Việt Nam, các cầu tiêu biểu như Phú Lương, Dakrong, Tư Hiền, Rạch Miễu, Thuận Phước, Trần Thị Lý, Cao Lãnh, Vàm Cống, An Đông, Cổ Chiên, Mỹ Lợi … đều được sử dụng phần mềm này để tính toán kết cấu.

Đối với các dự án nước ngoài các công trình cầu có khẩu độ lớn được thiết kế bởi các hãng Tư vấn nước ngoài, trong quá trình thi công, đều được kiểm toán lại bằng Rm như cầu Tân Đệ, Quý Cao, Cầu Kiền, Cầu Câu Lâu, Trà Khúc, Nút giao Ngã Tư Vọng…

e) Một số hình ảnh các dự án đã áp dụng chương trình RM Bridge:

Cầu dây văng – cầu Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Cầu Extradose – cầu An Đông, tỉnh Ninh Thuận

Cầu liên tục BTCT – cầu Cổ Chiên, tỉnh Bến Tre

Cầu cong liên tục trên tuyến cao tốc HCM Long Thành –Dầu Giây

Dầm I BTCT liên hợp

KS. Huỳnh Trần Diệu

 

 

MỤC TIÊU KHÓA HỌC:

Khóa học sẽ hướng dẫn học viên sử dụng phần mềm RM để mô hình công trình cầu và xử lý kết quả phân tích từ phần mềm. Chương trình học bao gồm:

Phần cơ bản:

Thiết kế kết cấu bê tông cốt thép thường theo AASHTO-LRFD;

Thiết kê cầu dầm giản đơn bê tông cốt thép liên hợp dự ứng lực căng trước;

Thiết kế kết cấu dầm giản đơn theo hệ không gian;

Phần nâng cao:

Thiết kê cầu liên tục thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng.

NỘI DUNG MÔN HỌC:

Phần 1: Giới thiệu chung

Phần 2: Các tính năng cơ bản trong mô hình dầm BTCT thường

Phần 3: Mô hình dầm BTCT DUL, tiết diện chữ I căng trước

Phần 4: Mô hình dầm BTCT DUL hệ không gian

Phần 5: Mô hình hóa cầu liên tục, thi công đúc hẫng cân bằng

Phần 6: Truy xuất kết quả phân tích từ mô hình cầu liên tục, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng

Phần 7: Hoàn chỉnh mô hình và thiết kế cầu đúc hẫng cân bằng

  Kết thúc khóa học, học viên đủ tự tin dùng RM trong công việc thiết kế ở các công ty tư vấn hiện nay. 

 

THÔNG TIN CHUNG:

Mở hằng tháng. Học buổi tối hoặc cuối tuần

  • Toàn khóa: 10 buổi x 2.5h (Học phí: 2.200.000 đồng-Sinh viên:1.700.000 đồng)
  • Lớp học từ 10 đến 15 Học viên. Sinh viên ĐH GTVT TP.HCM giảm thêm 10%

ĐỐI TƯỢNG HỌC TẬP:

  • Sinh viên ngành Xây dựng.
  • Kỹ sư mới ra trường đang làm công tác thiết kế.

GIÁO VIÊN PHỤ TRÁCH: http://hte.edu.vn/giao_vien/ts-mai-luu-dh-giao-thong-van-tai-tp-hcm/